Điêu Khắc Tượng Phật Đá Oanh Quang

LÀNG ĐÁ MỸ NGHỆ NON NƯỚC TẠI ĐÀ NẴNG
Ngày đăng: 11/07/2019

Làng Đá Mỹ Nghệ Non Nước nằm dưới chân núi Ngũ Hành Sơn tại Đà Nẵng là một địa điểm du lịch văn hóa hấp dẫn và thu hút rất nhiều du khách đến tham quan và khám phá làng nghề chiêm ngưỡng những tuyệt tác mà con người tạo ra từ đá, đến với Ngủ Hành Sơn ngoài việc khám phá làng mỹ nghệ các bạn có được thưởng thức phong cảnh non nước hữu tình thơ mộng, một kiệt tác mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta.

Lịch sử Làng Đá Mỹ Nghệ Non Nước :

Người có công khai sáng làng nghề đá mỹ nghệ này là Ông Huỳnh Bá Quát, ông là người thợ làm đá được gia truyền từ gia cha ông để lại, ông rất giỏi và sáng tạo về nghề này, vào khoảng đầu thế kỷ XVII ông từ Thanh Hóa vào an cư lập nghiệp ở dưới chân núi Ngủ Hành Sơn, ông khám phá ở đây là một cụm núi đá Cẩm Thạch có thể chế tác ra nhiều đồ trang chí nên bèn khai thác đem về chế tác những lúc nhàn rủi, ngoài việc làm nông ra trong lúc nhàn rủi ông đã đem đá ra chế tác đục đẽo thành những tấm bia mộ, chế tác cối xay, chày và cối giã tiêu, giã thuốc Bắc, hoặc làm những hòn đá chì cung cấp cho ngư dân quanh vùng, sản phẩm của ông được nhiều người mua và ưa thích nên đem lại một nguồn thu nhập khá tốt, ông bèn nghỉ đây là một nghề đem lại nguồn thu nhập khi nông nhàn nên đã truyền lại cho con cháu và những người quen lân cận ở làng.
 
Lúc bấy giờ họ khai thác đá và chế tác ra nhiều đồ vật và dụng cụ cho cuộc sống hàng ngày để kiếm tiền mưu sinh, những tác phẩm họ làm ra như : các loại cối giã gạo, xay bột, tiếp đó là những sản phẩm điêu khắc bia mộ, đặc biệt là những chế tác Rồng, Phượng, Rùa, phục vụ cho trang trí tại các Chùa chiền, Miếu mạo, Lăng tẩm, cung đình,..trải qua nhiều đời sản phẩm này đã được phát triển và được truyền nghề ra rộng rải không còn hai ba nhà làm nữa mà là cả làng làm nghề mỹ nghệ đánh dấu sự phát triển mạnh mẻ của nghề đá mỹ nghệ.
 
Dưới thời nhà Nguyễn, làng nghề này khá nổi tiếng sản phẩm được đưa đi bán khắp nơi nên nhu cầu cung cấp khá cao, tạo ra sự khai thác đá rất lớn ở núi Ngũ Hành Sơn chính vì thế nhà Nguyễn đã ban lệnh cấm khai thác đá ở núi Ngũ Hành Sơn để không mất đi một danh thắng cảnh đẹp này, ở các đời vua Gia Long, Minh Mạng và Tự Đức đều có sắt lệnh cấm người dân ở làng khai thác đá làm thủ công mỹ nghệ đem bán ra các tỉnh khác và nước ngoài, chỉ cho khai khác nhỏ nhằm phục vụ trong tỉnh. Ngôi làng lúc bấy giờ tên là Quán Khái (hiện này là Làng Đá Mỹ Nghệ Non Nước) nằm dưới chân núi Non Nước( hiện nay gọi là núi Ngủ Hành Sơn) thuộc huyện Hòa Vang, tỉnh Quảng Nam.

Hiện nay Làng Đá Mỹ Nghệ Non Nước :

Hiện nay, làng mỹ nghệ Non Nước vẫn phát triển mạnh mẻ vươn lên tới đỉnh cao của nghệ thuật, các tác phẩm được sáng tạo rất phong phú và đa dạng, tuy việc cấm khai thác đá cẩm thạch tại núi Ngũ Hành Sơn nhưng vẫn không làm khó được các cơ sở làm nghề đá này, họ mua đá từ các tỉnh khác trong nước đem về chế tác.
 
Làng nghề hiện nay phát triển cực thịnh không chỉ nổi tiếng trong nước mà lang tỏ ra các châu lục khác, sản phẩm được xuất khẩu đi rất nhiều nước như : Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Australia, Pháp, Canađa, Hà Lan, Mỹ…các thương gia ở các nước này đã kí nhiều hợp đồng mua sản phẩm từ làng mỹ nghệ này đem về nước để bán lại, có những sản phẩm trị giá hàng nghìn đô la.
 
Hiện nay làng nghề có hơn 500 cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ và tạo công ăn việc làm cho hơn 4000 người lao động, trong năm 2013 doanh thu của làng mỹ nghệ đạt hơn 400 tỉ, đóng góp đáng kể vào tiềm năng kinh tế thành phố Đà Nẵng.

Du lịch ở Làng Đá Mỹ Nghệ Non Nước :

Nếu các bạn đến thăm làng mỹ nghệ Non Nước các bạn không khỏi ngạc nhiên về làng nghề này, mỗi cơ sở có hàng trăm sản phẩm được bày trí cho du khách tham quan và mua về làm quà lưu niệm, với đa đạng sản phẩm rất đẹp như : những pho tượng Phật, tượng Thánh, tượng người, muông thú cho đến những sản phẩm đồ lưu niệm được chạm trổ hoa văn rất đẹp. Bạn sẽ thấy tận mắt bàn tay tài hoa của từng nghệ nhân ở đây đã tạo nên những tác phẩm độc đáo.
 
Làng đá mỹ nghệ Non Nước đã thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến đây tham quan và mua sắm những món hòa độc đáo về làm kĩ niệm hoặc trang trí, 70% sản phẩm ở làng Non Nước được các khách du lịch mua, còn 30% sản phẩm là được các thương gia trong và ngoài nước kí hợp đồng mua.
 
Nếu bạn muốn mua sản phẩm lớn có trọng lượng thì ở đây vẫn giao hàng tận nhà cho các bạn kèm theo chi phí vận chuyển giữa người bán và người mua thỏa thuận.
 
Nếu các bạn có đi du lịch Đà Nẵng thì đừng quên ghé tham quan làng nghề Non Nước nhé. Chúc các bạn có chuyến du lịch thật vui vẻ nhé.
Hotline tư vấn: 0964074186