Điêu Khắc Tượng Phật Đá Oanh Quang

CHIÊM NGƯỠNG BỨC TƯỢNG GỖ LỚN NHẤT VIỆT NAM
Ngày đăng: 11/07/2019

Bức tượng Phật Bồ Đề Đạt Ma tạc từ gỗ nu nghiến nguyên khối với chiều cao 3,8m, nặng hơn 3 tấn được xem là bức tượng bằng gỗ lớn nhất Việt Nam hiện nay.
Pho tượng Bồ Đề Đạt Ma “kỷ lục” này do ông Hoàng Văn Long – một người con quê hương Quỳnh Yên cung tiến cho chùa Lam Sơn (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An).


Trước đó, doanh nhân này đã mua được cây gỗ nghiến từ nước Lào về và thuê một nghệ nhân ở huyện Đông Anh (Hà Nội) tạc trong vòng 6 tháng. Tượng được đưa về chùa Lam Sơn từ đầu năm 2016.

 

Đại đức Thích Quảng Văn – Trụ trì chùa Lam Sơn cho biết, pho tượng Bồ Đề Đạt Ma này rất độc đáo vì được tạc từ gỗ nu nghiến tự nhiên rất hiếm gặp.

Đây cũng là một bức tượng bằng gỗ lớn nhất Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại.

Được biết đến là ngôi chùa bằng gỗ lớn nhất khu vực Bắc Trung Bộ, chùa Lam Sơn được xây dựng theo kiểu kiến trúc “nội công ngoại quốc” do những nghệ nhân từ Ninh Bình thi công, đây là kiểu kiến trúc chùa chiền cổ phổ biến ở đồng bằng Bắc Bộ. Chùa gồm các hạng mục nhà thờ Tổ; đại hùng bảo điện (hay còn gọi là Tam bảo); hai bên là lầu chuông và lầu trống; tả hữu hành lang; cổng tam quan và các công trình phụ trợ khác. Công trình này có tổng kinh phí 50 tỷ đồng, nguồn lực từ xã hội hóa.


Các hạng mục của ngôi chùa được xây dựng chủ yếu bằng gỗ lim và gỗ sến nhập khẩu từ châu Phi với tổng khối lượng khoảng 1.200m3.

Riêng khu nhà thờ Tổ được làm hoàn toàn bằng gỗ kiền kiền. Trong đó, cột gỗ cao nhất là 7,58m, đường kính tất cả các cột là 55cm.

Hotline tư vấn: 0964074186